Về sách 2. B o o k s

THUYẾT âm mưu trong các “quán” CỦA Yukito Ayatsuji

  1. Trinh thám cổ điển: bối cảnh là những địa danh khác nhau tại Nhật Bản những năm 80. không gian khép kín, bị cắt đứt liên lạc với bên ngoài, kiểu gì cảnh sát cũng đến sau khi phá án xong. Quá trình phá án chỉ dùng suy luận thuần túy, tuyệt nhiên không có xét nghiệm máu, ADN, và bừa bãi lưu lại dấu vân tay tại hiện trường.
  2. Đường hầm: Tòa nhà nào cũng phải có đường hầm hoặc mật thất. Trừ trường hợp đặc biệt (xem điều 9).
  3. Tính chất kì ảo: Kiến trúc sư Nakamura Seiji thiên tài-kì quái, sau khi tự vẫn thì án mạng nối đuôi nhau tại các căn nhà ông thiết kế. Các nhân vật gọi nhau bằng tên của các tác giả trinh thám, phòng ốc đặt tên theo thần thoại Hy Lạp, Lụi tàn vì hoa lệ, Ảo ảnh muôn màu… đều là những chi tiết rất “chất” gây ấn tượng và phục vụ cho dụng ý của tác phẩm.
  4. Gia chủ là hung thủ: để có thể tha hồ sắp đặt, thỏa sức sáng tạo.
  5. Đánh lừa thị giác: chiếc cốc 10 và 11 cạnh khó phân biệt, xây dựng những hành lang giống hệt nhau, khiến người ta dễ dựa vào vật trang trí để xác định, rồi thay đổi vị trí những vật ấy để đánh lừa thị giác.
  6. Giả chết để dễ bề lộng hành: Đây chính là kịch bản hoàn hảo nối tiếp điều 4
  7. Đánh tráo: Từ điều 6, nếu sau khi chết mà không ẩn nấp, muốn ra mặt thì phải đánh tráo thân phận với kẻ khác.
  8. Nhìn vào tiểu tiết để đánh giá tổng thể: Mới nhìn thấy ngón tay đeo nhẫn đã suy ra cả con người.
  9. Tâm thần phân liệt: Điều 9 này là trường hợp đặc biệt, phá vỡ 8 điều trên, tất cả thủ thuật gây án (bao gồm cả sự phi lôgic của truyện) đều nằm trong tư duy lệch lạc của người bệnh.
  10. Truyện lồng trong truyện: độc giả chứng kiến một độc giả khác trong truyện đọc một câu truyện được phỏng theo vụ án gốc trong truyện. (phức tạp không cơ chứ!)
  11. Retrap: Tức là nữ giả thành nam (trong cosplay). Đối với các “quán” này, đây chính là thuật miêu tả nhân vật nữ không rõ ràng về mặt giới tính (mà đa số người đọc sẽ nghĩ là nam giới).
  12. Huyết thống nhà Shimada: Một cách gây nhâm lẫn về nhân vật khi ba anh em đều được gọi bằng họ “Shimada”, trong khi họ là ba người khác biệt: anh cả là giảng viên tâm lý tội phạm tại, anh hai là thanh tra, còn em út nhân vật chính là một người thừa kế vô công rồi nghề.
  13. Seven stars: Miêu tả cùng một nhân vật ở hai không gian và thời gian khác nhau khiến người đọc lầm tưởng thành hai nhân vật. Sở dĩ điều 13 mang tên “Seven stars” bởi đây là tên loại thuốc lá mà hung thủ-cũng chính là một người tham gia phá án tách biệt với hiện trường sử dụng trong “Thập giác quán”. Nếu bạn để ý chi tiết chung này giữa hai phân thân của nhân vật, thì gần như là bạn đã nắm thóp được tác phẩm. Thủ thuật này một lần nữa được dùng trong bộ “Another”.
  14. … (Đang chờ Thời kế quán…)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s